วันพฤหัสบดีที่ 9 มิถุนายน พ.ศ. 2554

รองเท้าผ้า

เราสองคนกลับมาที่โตเกียวซึ่งเป็นฐานของเราในญี่ปุ่นอีกครั้ง หลังจากไปตะลอนอยู่กว่าค่อนประเทศเสียหลายเดือน ของใช้หลายอย่างที่เก็บใส่กล่องฝากเอาไว้ที่นี่ถูกทะยอยออกมาใช้งานใหม่อีกครั้ง มีของอยู่อย่างหนึ่งซึ่งฉันคิดถึงมากเป็นพิเศษ ก็คือ รองเท้าผ้า

ตอนที่เรามาอยู่โตเกียวใหม่ๆ เป็นช่วงฤดูใบไม้ผลิจะเข้าฤดูหนาว อากาศหนาวเย็นขึ้นเรื่อยๆ และพื้นห้องก็เย็นมาก จนกระทั่งฉันรู้สึกว่าต้องการรองเท้าใส่ในบ้านบ้างแล้ว แม้ว่าพื้นไม้จะเรี่ยมเร้ สะอาดสะอ้าน และฉันชอบสัมผัสมันด้วยเท้าเปล่าก็ตาม

รองเท้าใส่ในบ้าน หรือ slipper เป็นของอีกอย่างที่จำเป็นในชีวิตประจำวันของคนญี่ปุ่น มีให้เลือกซื้อหามากมาย ตั้งแต่ราคาแสนถูกไปจนถึงราคาแสนแพง แบบสวยๆ น่ารักก็เยอะด้วยสิ แต่วันหนึ่งฉันกลับเกิดแรงฮึดที่จะเย็บใส่เอง เป็นการเย็บด้วยมือล้วนๆ เพราะไม่มีจักร

เรามีเสื้อผ้าเก่าๆ หนานุ่มสำหรับทำไส้ในได้ ฉันมีผ้าปักลายโบราณของญี่ปุ่น (ซึ่งยังนิยมจนปัจจุบัน) ซื้อจากร้านร้อยเยนมาปักเล่นๆ โดยยังไม่รู้จะว่าเอาไปทำอะไร ก็เลยเอามาเย็บเป็นรองเท้าเสียเลย ส่วนของโจนั้นฉันใช้เสื้อยืดเก่าสีดำ กลับเอาด้านในที่ยังสีสดอยู่ออกมาแทน แล้วเนาให้เกิดเป็นลาย รองเท้าของโจต้นทุนจึงแทบเท่ากับศูนย์ มีแต่เวลานิดๆ หน่อยๆ เท่านั้นที่เราต้องลงทุน

ฉันเลือกทำรองเท้าแบบห่อหุ้มมิดชิดให้มากที่สุดเพราะความที่อากาศหนาวนั่นเอง นั่งนึกๆ เอาว่าควรทำแบบไหน เริ่มจากเอาเท้าทาบบนผ้าแล้วตัดออกมาเป็นแผ่นรองก่อน จากนั้นตัดแผ่นครึ่งวงกลมสำหรับหุ้มเท้าด้านหน้า และตัดแผ่นสี่เหลี่ยมผืนผ้ามาหุ้มส้นเท้า ตอนทำคงใจร้อน (ตามอุปนิสัย) อยากเห็นรองเท้าเสร็จไวๆ เพราะเป็นการเย็บรองเท้าครั้งแรก เลยไม่ได้ถ่ายขั้นตอนไว้เลย

รองเท้าผ้าใส่นุ่มสบาย ฉันชอบที่มันยืดหยุ่นไปกับเท้า สบายเหมือนไม่ได้สวมอะไรเลย (คำโฆษณาที่เคยได้ยินตอนเด็กๆ) จำได้ว่า ทากามิซังเคยถามตอนที่ฉันเล่าให้ฟังว่าเย็บรองเท้าใส่เอง ว่า "ทำไมไม่ซื้อล่ะ" ฉันตอบไม่ได้ ไม่รู้ทำไมที่บ่อยครั้งเวลาอยากได้อะไรแล้วมักคิดว่าจะทำเองได้อย่างไร ก่อนที่จะคิดว่าไปซื้อที่ไหนดี    























1 ความคิดเห็น:

  1. ไม่ระบุชื่อ18 มิถุนายน 2554 22:56

    น่ารักดี ไอเดียไม่เคยหมด ศิลปินจริงๆ ทั้งสองคนเลย

    อิโนะฉิฉิ

    ตอบลบ